วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2552

อาหารว่าง ขนมหวาน3

สูตรอาหารของหวาน : เต้าฮวยฟรุตสลัด

วันนี้เราก็มาทำของหวานทานคลายร้อนกันบ้างนะครับ นั่นก็คือ เต้าฮวยฟรุตสลัดนั่นเองครับ

เต้าฮวยฟรุทสลัด

ส่วนผสมเต้าฮวย

  1. ผงวุ้น 2 ช้อนชา
  2. น้ำ 3 ถ้วยตวง
  3. น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วยตวง
  4. วานิลลา 2 ช้อนชา

วิธีทำ

  1. เคี่ยวผงวุ้นกับน้ำจนละลายและใส่น้ำตาลทรายเคี่ยวจนวุ้นข้น
  2. ใส่นมข้นจืดและวานิลลา คนให้เข้ากัน ยกลงเทใส่ถ้วยทิ้งไว้ให้เย็น ใส่ผลไม้เชื่อม

ส่วนผสมผลไม้เชื่อม

  1. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  2. น้ำ 1 ถ้วยตวง
  3. ผลไม้ต่างๆ เช่น สับปะรด มะละกอ องุ่น เงาะ ลิ้นจี่ เป็นต้น

วิธีทำ

  1. หั่นผลไม้เป็นลูกเต๋า พักไว้
  2. ผสมน้ำตาลทรายกับน้ำนำไปตั้งไฟ เคี่ยวพอน้ำเชื่อมข้น ใส่ผลไม้เชื่อมจนได้ที่ ตักขึ้น จึงใส่ผลไม้อย่างอื่นลงไป เมื่อเสร็จแล้วตักขึ้น ราดบนเต้าฮวย

เพียงเท่านี้ก็จะได้ของหวานรับประทานกันแล้วล่ะครับ

สูตรอาหาร : น้ำมะขามเครื่องเทศ

หวานเปรี้ยวชุ่มคอ แก้กระหาย และถ่ายท้องดี

น้ำมะขาม

มะขาม อุดมด้วยวิตามินซี และเอ ช่วยแก้กระหายน้ำเวลาร้อนจัดได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็เป็นยาระบายอ่อนๆ หากไม่อยากพึ่งยาระบายตามท้องตลาด ลองดื่มน้ำมะขามดู จะช่วยให้ขับถ่ายสะดวกขึ้น ทำง่ายๆ และราคาไม่แพง ลองทำกันดูเลยครับ

ส่วนผสม

  1. เนื้อมะขามเปียก 60 กรัม
  2. น้ำร้อน 2 1/2 ถ้วย
  3. น้ำผึ้ง 1/2 ถ้วย
  4. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  5. ปาปริก้า 1/4 ช้อนชา
  6. ใบสะระแหน่ 5–10 ใบ
  7. ยี่หร่า 1/2 ช้อนชา
  8. ลูกผักชีป่นผสมกานพลูป่นปริมาณเล็กน้อย (ปลายมีดสะกิด)
  9. น้ำแข็งทุบ

วิธีทำ

  1. แช่เนื้อมะขามเปียกในน้ำร้อนนานประมาณ 15–20 นาที สวมถุงมือบีบและขยำเนื้อมะขามเป็นช่วงๆ กรองด้วยกระชอนใส่ถ้วย พักไว้จนเย็น
  2. เทส่วนผสมในข้อ 1 ลงในโถปั่น ตามด้วยน้ำผึ้ง เกลือ ปาปริก้า ใบสะระแหน่ ยี่หร่า ลูกผักชีป่นและกานพลูป่น ปั่นพอละเอียดเข้ากัน กรองด้วยกระชอน
  3. รินใส่แก้วน้ำแข็ง เสิร์ฟ

บทความจาก : บุปผา กิตติกุล

ขนมชั้น

ขนมชั้น

หลังจากเรียนรู้เคล็ดลับของอาหารคาวมามากแล้ว วันนี้ผมขอเสนอเคล็ดลับเกี่ยวกับขนมหวานบ้างครับ นั่นก็คือ เคล็ดลับการทำขนมชั้น นั่นเองครับ

เวลาจะหยอดแป้ง เพื่อนๆ จะต้องคนแป้งให้ทั่วๆ ก่อนเสมอ ที่สำคัญคือ ควรจะใช้ถ้วยตวงให้เท่ากันทุกครั้งในการหยอดแป้งแต่ละชั้น ควรรอให้ชั้นหนึ่งสุกก่อนจึงค่อยหยอดแป้งชั้นต่อไป ถ้าแป้งชั้นแรกยังไม่สุกแล้วรีบหยอด แป้งจะละลายเป็นเนื้อเดียวกัน อย่าลืมใช้กระดาษปิดหน้าขนมชั้นก่อนจึงค่อยเปิดฝา เพราะถ้าไม่ปิดไว้ หน้าขนมจะมีไอน้ำหยดเกาะอยู่เต็มไปหมดครับ

สูตรอาหาร : บัวลอยน้ำขิง

บัวลอยน้ำขิงส่วนผสมบัวลอย แป้งข้าวเหนียว ตราหมีคู่ 2 ถ้วย น้ำเปล่าสำหรับนวดแป้ง 1 ถ้วย งาดำคั่วบดละเอียด 1 ถ้วย น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วย

ส่วนผสมน้ำขิง ขิงแก่บุบพอแตก 1 แง่ง น้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วย น้ำตาลทรายขาว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำเปล่า 5 ถ้วย

วิธีทำ 1. นำกระทะตั้งไฟ ใส่งาดำบดละเอียดและน้ำตาลทรายลงไป คนให้ส่วนผสมเข้ากัน พอน้ำตาลละลายและงาเหนียวพอปั้นเป็นก้อนได้ยกลงจากไฟ พักไว้ 2. ปั้นส่วนผสมงาเป็นก้อนกลมขนาดพอคำ สำหรับเป็นไส้บัวลอย 3. ผสมแป้งข้าวเหนียว ตราหมีคู่ กับน้ำแล้วนวดให้เข้ากัน เนื้อแป้งเนียน ไม่ติดมือ 4. ปั้นแป้งเป็นก้อนกลม คลึงให้แบน แล้วนำแป้งไปห่อไส้งาดำที่เตรียมไว้ 5. นำบัวลอยที่ปั้นเตรียมไว้ลงไปต้มในน้ำเดือด พอแป้งสุกบัวลอยจะลอยขึ้นมา ตักขึ้นพักไว้ 6. เตรียมน้ำขิง โดยการต้มน้ำกับขิงแก่ให้เดือด ใส่น้ำตาลทรายแดง และน้ำตาลทรายขาวลงไป คนให้เข้ากัน รอจนน้ำตาลละลายหมด และน้ำขิงเดือดอีกครั้ง ปิดไฟ 7. ตักบัวลอยที่ต้มแล้วใส่ลงในถ้วย เติมน้ำขิงลงไป รับประทานร้อนๆ หมาย เหตุ สามารถดัดแปลงเป็นบัวลอยแห้ง โดยการนำบัวลอยที่ต้มแล้วไปคลุกกับจมูกข้าว หรือถั่วลิสงคั่วบดหยาบ หรือดัดแปลงเป็นบัวลอยทอด โดยการนำบัวลอยที่ปั้นเตรียมไว้ลงไปทอดในน้ำมันจนเหลืองกรอบ ก็ได้

สูตรอาหาร : butter cake

butter cake

ส่วนผสม แป้งเค้ก 300 กรัม น้ำตราลทรายป่น 350 กรัม เนยสด 300 กรัม นมสด 1/2 ถ้วย ไข่ไก่ 7 ฟอง ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนชา

วิธีทำ 1. ร่อนแป้งเค้ก ผงฟู และ เกลือ เข้าด้วยกัน 2. นำเนยสดและน้ำตาลทรายป่นไปตีจนขึ้นฟู ใส่ไข่ไก่ลงไปตีครั้งละ 2 ฟอง ให้พอเข้ากันดี ก่อนใส่เพิ่มอีกครั้งละ 2 ฟอง จนหมด 3. ผสมส่วนของแป้งที่ร่อนไว้แล้วกับนมสด และ กลิ่นวานิลลา สลับกันไปมา 4. เทส่วนผสมใส่พิมพ์ ประมาณความสูง 3/4 ของพิมพ์ โดยเข้าอบที่อุณหภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮต์ ประมาณ 30 นาที

** นมสด และ ไข่ไก่ ควรแช่ให้เย็นจัด เพื่อให้ส่วนผสมอยู่ตัว

บทความจาก : kajornsak.com

สูตรอาหาร : เจลลี่ผลไม้

ส่วนผสม 1. ผงวุ้น 1 ช้อนโต๊ะ 2. เจลลี่ผง (เจลาติน) 1/2 ช้อนโต๊ะ 3. น้ำ 500 กรัม 4. น้ำตาลทราย 300 กรัม 5. ผลไม้ชนิดต่าง ๆ 6. สีผสมอาหาร

วิธีทำ 1. ละลายผงวุ้นและเจลลี่ผง (เจลาติน) กับน้ำคนให้เข้ากัน นำไปตั้งไฟปานกลาง คนตลอดเวลาพอเดือด 2. ผลไม้หั่นเป็นชิ้นตามต้องการ จัดใส่พิมพ์ 3. แบ่งวุ้นที่ผสมแล้ว (ข้อ 1) ใส่สีตามชอบตักวุ้นใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ พักให้เย็น 4. แคะจากพิมพ์เข้าตู้เย็น แช่ให้เย็นก่อนนำเสิร์ฟ

หมายเหตุ ถ้าต้องการให้มีกลิ่นหอมให้ต้มน้ำกับผลไม้ก่อนหรืออาจใช้เป็นน้ำสมุนไพรไทยๆ ก็ได้ เช่น น้ำมะตูม น้ำขิง น้ำใบเตย หรือใช้สีจากธรรมชาติ เช่น สีม่วงจากดอกอัญชัน สีส้มจากน้ำแครอท สีเขียวจากใบเตย หรือชาเขียว

บทความจาก : kow-krua.com

สูตรอาหาร : กล้วยบวชชี

user posted image

ส่วนผสม กล้วยน้ำว้า สุกพอดี 10 ลูก มะพร้าวขูด 1/2 ก.ก. น้ำตาลทราย 3/4 ถ้วย กลือป่น 1 ช้อนชา

วิธีทำ 1.คั้นมะพร้าวกับน้ำ 2 1/2 ถ้วย ให้ได้หัวกะทิ 1/2 ถ้วย หางกะทิ 3 ถ้วย พักไว้ 2.ปอกกล้วย ผ่าครึ่งลูก แล้วตัดตามยาว ให้ได้ 1 ลูก 4 ชิ้น (ถ้ากล้วยฝาดให้ต้มกล้วยให้สุกก่อน แล้วตักขึ้น พักไว้) 3.ใส่กะทิลงในหม้อตั้งไฟกลางให้เดือด ใส่กล้วย ต้มจนกล้วยสุก ใส่น้ำตาล เกลือ พอน้ำตาลละลายหมด ใส่หัวกะทิ ปิดไฟ (ถ้าต้มกล้วยก่อน ให้ต้มกะทิกับน้ำตาล และเกลือจนเดือด แล้วค่อยใส่กล้วย) 4.ยกเสิร์ฟได้ทั้งร้อน และเย็น

ที่มาบทความ : zmeal.com

สูตรขนมหวาน : กล้วยไข่เชื่อม

ขนมอะไรเอ่ย ชื่อทำง่าย เวลาทำก็ทำง่าย ขนมนั้นก็คือ กล้วยไข่เชื่อม นั้นเอง ทุกคนก็รู้กันดีว่ากล้วยนั้นมีประโยชน์มากมายขนาดไหน ไม่ว่าจะเป็นช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว ยังช่วยให้ผิวพรรณของเราเต่งตึง ถ้าไงลองทำกล้วยเชื่อมทานกันดูนะครับ

ส่วนผสม 1. กล้วยไข่ 1 หวี 2. น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง 3. เกลือ 1/4 ช้อนชา 4. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ 5. น้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง

วิธีทำ 1. เลือกกล้วยสุก สีเปลือกเขียวปนเหลือง (สีดอกกระดังงา) ตัดหัวท้ายพักไว้ให้ยางหมด 2. เตรียมน้ำเชื่อมใส่น้ำตาล เกลือและน้ำเปล่า ตั้งไฟปานกลางพอเดือด กรองให้สะอาด 3. ตั้งไฟให้เดือดอีกครั้ง หรี่ไฟให้อ่อนถึงปานกลาง ปอกกล้วยใส่ พอกล้วยสุกใส่น้ำมะนาว(ไม่ให้น้ำเชื่อมตกผลึกเป็นเกล็ด) พอกล้วยใสทั่วตักขึ้น

สูตรอาหาร : ฟรุทสลัด

วันนี้ ไปลองหาสูตรทำขนมหวานมาฝากกัน ค้นไปค้นมาไปก็ไปเจอ ฟรุทสลัด เลยตัดสินใจนี่หละทำง่าย อร่อยอีกต่างหาก แก้กระหาย แก้เหนื่อยได้ดีนักแล เอาไปลองทำกันรับลองไม่ผิดหวัง Scan0003 copy ส่วนผสม (สำหรับ 10 คน) 1. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง 2. น้ำสะอาด 3/4 ถ้วยตวง 3. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา 4. น้ำเย็นจัด 3/4 ถ้วยตวง 5. น้ำมะนาว 1/4 ถ้วยตวง 6. เหล้ารัม หรือไวน์ 1/4 ถ้วยตวง 7. ผลไม้ตามฤดูกาลเท่าที่หาได้ เช่น สับปรด แห้ว กล้วย องุ่น แตงโม แตงไทย ส้ม มะละกอ ฝรั่ง ลูกชิด รวมๆกัน 5 ถ้วยตวง

วิธีทำ 1. ต้มน้ำตาลทรายกับน้ำให้เป็นน้ำเชื่อม 2. ใส่เกลือป่นลงไป แล้วรอสักพักให้น้ำเชื่อมเย็นลง 3. เติมน้ำเย็นจัดๆ น้ำมะนาว เหล้ารัม ผลไม้ที่เตรียมไว้(ขนาดพอคำ) ลงไป 4. แช่ตู้เย็นทิ้งไว้ให้เย็นตลอดเวลา พอจะรับประทานให้นำน้ำแข็งป่นมาใส่

เท่านี้หละครับง่ายๆนิดเดียว ทำกินตอนอากาศร้อนๆนี่ชื่นใจไม่หายเลย

สูตรอาหาร : พายสับปะรด

Pineapple สำหรับ วันนี้ผมเอาสูตรการทำ พายสับปะรด มาฝากกันสำหรับขั้นตอนการทำก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรนัก เหมาะสำหรับทำเป็นของฝากให้กับคนรู้จัก หากทำอร่อยจะเอาไปทำขายก็ไม่ว่ากันครับ เอาหละไม่พูดพร่ำทำเพลงละ เรามาลองดูวิธีทำกันดีกว่า

ส่วนผสม (ทำได้ 40 ชิ้น) 1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ถ้วยตวง 2. เนยสด 1/2 ถ้วยตวง 3. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา 4. น้ำตาลไอซิ่ง 2 ช้อนชา

วิธีทำสับปะรดกวน 1. นำสับปะรดมาสับเป็นชิ้นเล็กๆ 2. บีบน้ำออกให้หมด 3. นำสับปะรด 1 ถ้วย น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย เกลือ 1 ช้อนชา อบเชยขนาดยาว 1 นิ้ว 1 แท่ง เผาไฟนิดหน่อย พอให้ออกกลิ่น (ถ้าเป็นอบเชยป่นก็ใช้ 1/2 ช้อนชา) ลงไปกวนด้วย คนเป็นระยะจนเหนียวทิ้งไว้ให้เย็น

วิธีทำแป้งพาย 1. ร่อนแป้ง เกลือป่น และน้ำตาลไอซิ่ง 2 ครั้ง ใส่ภาชนะ 2. ใส่เนยสดโดยตัดเป็นแผ่นบางๆลงในแป้งที่ร่อนในขั้นตอนแรก 3. ค่อยๆพรมน้ำ พร้อมใช้มือตะล่อมแป้ง และเนยสดให้เข้ากัน 4. เมื่อนวดแป้งเข้ากันแล้ว ให้ห่อด้วยกระดาษฟลอย หรือถุงพลาสติก แช่ในตู้เย็น 15 นาที 5. นำแป้งออกจากตู้เย็น แล้วมาคลึงแผ่เป็นแผ่นหนาประมาณ 1/4 นิ้ว 6. ตัดเป็นแผ่นแล้วใส่ลงพิมพ์ 7. ตักสัปรดกวนใส่ แล้วนำแป้งตัดเป็นเส้น ทาด้วยไข่แดงที่ตีพอแตก มาคาดทับ 8. เข้าเตาอบ ความร้อน 375 ฟาเรนไฮท์ หรือ 200 องศาเซลเซียส

เท่านี้หละครับวิธีทำ เห็นไหมไม่ยากเลยสักนิด คราวหน้าจะเอาสูตรอาหารอะไรมาฝาก คอยติดตามกันนะครับ

สูตรอาหาร : พายบลูเบอร์รี่

Blueberry_pie

ส่วนผสม 1. บลูเบอร์รี่ 1 กระป๋อง 2. เนยสด 250 กรัม 3. แคร็คเกอร์(บด) หรือจะใช้เป็นโอรีโอ้ ก็ได้ 4 ถ้วย 4. ครีมชีส (สีขาว) 2 ก้อน 5. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ 6. ครีมข้นชนิดธรรมดา 2 กระป๋อง

วิธีทำ 1. นำ Cracker บทดแล้วนำมาผสมกับเนยเคล้าให้เข้ากัน แบ่งเป็นสองส่วนเพราะ Blueberry 1 กระป๋องทำได้ 2 ถาด แผ่แป้งให้เต็มถาดกดให้เรียบ แล้วนำเข้าอบพอสุก นำออกมาทิ้งให้เย็น 2. Cream Cheese กับครีมข้นชนิดธรรมดา ตีให้เข้ากันช้าๆ ใส่น้ำมะนาว แล้วตีเข้ากันพอประมาณจนเข้ากันได้ดี 3. ใส่ Cream Cheese ที่ผสมดีแล้วใส่ลงในแป้งที่เย็นดีแล้ว ใช้ไม้พายเกลี่ยให้ทั่วแป้ง 4. ใส่ Blueberrry แล้วนำเข้าตู้เย็น เวลาจะรับประทานให้ตัดนำมาตัดแบ่งไป

เพียงเท่านี้เราก็ได้ พายบลูเบอร์รี่ ที่แสนอร่อยไว้รับประทานกันแล้ว ทานกับกาแฟก็อร่อยไม่เบา เพราะว่าเนื้อแป้งจะมีรสเค็ม Cream Cheese มะนาวจะมีรสเปรี้ยว ส่วน Blueberry จะมีรสหวาน ทุกอย่างช่างลงตัวจริง

ระบบชำระเงิน WeChat Pay ระบบชำระเงิน Edc All in 1 GHL

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น